Thiên nhiên và trái tim yêu thương của Chúa.
top of page
  • Ảnh của tác giả

Thiên nhiên và trái tim yêu thương của Chúa.

Phần 2: 8 bài học quý giá từ loài hoa.

“Has a bee ever landed on you, instead of getting scared, you aprreciate the possibility that you got confused for a flower?” “Nếu như có một con ong đậu trên người bạn, thay vì sợ sệt, bạn có thể cám ơn vì con ong tưởng bạn là một bông hoa”

Trồng cây hoa cũng là một cách để tu dưỡng, để thấm hiểu lời Chúa dạy. Sau đây là những bài học mình học được qua việc trồng cây mỗi ngày, mỗi lần ngẫm lại, mình thấy cuộc sống thêm bình yên và thấy Thiên Chúa ngự bên thật gần.

1. Sự kiên nhẫn Để một hạt giống nảy mầm, một cái cây nảy chồi và lớn lên và ngay cả đợi một bông hoa nở, thực sự không nhanh như mình nghĩ. Một cây, rồi hai cây, một nụ rồi hai nụ. Việc hằng ngày mong đợi từng cây này chồi lớn lên, cho mình sự kiên nhẫn và biết thời gian quý trọng biết bao. Bạn cho xin Chúa điều gì mà chưa thấy Ngài trả lời chưa? Có lẽ Ngài muốn bạn cứ tiếp tục tin tưởng và kiên nhẫn hơn với Ngài.

2. Sự chăm chỉ Để cây phát triển, sự chăm chỉ là cần thiết lắm. Nào là nhổ cỏ, tưới nước, bắt sâu, tỉa cày. Mỗi công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ đều đặn. Chỉ sự chăm chỉ mới có thể giúp tạo ta thành quả to lớn, nó đòi hỏi sự đều dặn trong những việc bé nhỏ nhất. Như sự cầu nguyện và việc đọc Kinh Thánh, càng siêng năng Chúa càng ở bên soi sáng và tâm hồn bạn sẽ được thánh hóa mỗi ngày.

3. Sự thích nghi Khi trồng cây mới hiểu hơn về sự phát triển của mỗi loài, thời tiết thay đổi cây non phải chống chọi với khí trời nóng nắng hay những ngày mưa tầm tã. Nhưng với sức sống mãnh liệt bên trong, cây nhiều lần héo tàn hay tưởng chừng bị úng nước chết, vậy mà vẫn vượt qua được để sinh ra hoa xinh đẹp, ngát hương. Mình hiểu, cuộc sống không như chúng ta mong đợi, những ngày đẹp nắng ấm nhưng cũng có những ngày giông bão ghé qua bất ngờ. Sự thích nghi và kiên cường đối diện thay đổi là điều vô cùng cần thiết. Hãy tin trong mọi hoàn cảnh, luôn có Chúa ngự bên để cùng chúng ta chiến thắng sự dữ.

4. Sự yêu thương Sự yêu thương ư? Vì sao lại là sự yêu thương nhỉ? Nhưng đây là bài học lớn nhất mình học được từ việc chăm sóc cây. Vì niềm tin rằng mỗi cây là mỗi sinh linh, biết lắng nghe, biết cảm nhận, biết chia sẻ. Từ lâu mình đã xem cây hoa là những người bạn của mình. Mỗi ngày dùng những từ yêu thương tích cực cho cây. Sự yêu thương bao gồm những hành động quan tâm, chăm sóc và thưởng thức những vẻ đẹp của mỗi loài cây. Nhưng cũng bao gồm sự chấp nhận, chấp nhận rằng không phải cây nào cũng đẹp theo ý của mình. Cũng như vậy, yêu thương một ai đó chính là việc dành thời gian, sự hiện diện lắng nghe và chăm sóc, cũng như nhìn về vẻ đẹp của người đó và chấp nhận luôn những khuyết điểm của mỗi người. Mẹ Teresa có câu nói rất nổi tiếng: “Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại.” Việc yêu thương một cái cây hay một người nào đó, cũng xuất phát từ những hành động nhỏ thôi nhưng chứa nhiều yêu thương. Chúa chúng ta cũng đã hành động như vậy khi phục vụ các môn đệ của Ngài, và giờ đây, Chúa muốn chúng ta hãy yêu thương mọi người như Ngài hằng yêu thương chúng ta.

5. Sự bao dung Bài học về sự bao dung là bài học khiến mình phải nhìn lại cuộc sống rất nhiều khi chăm sóc cây. Hoa mình trồng mỗi lần ra hoa là mỗi lần khác nhau. Khi bông to hơn, rồi có lúc thì màu sắc đẹp lắm nhưng cũng có lúc hoa nhỏ hơn và màu sắc cũng không được theo điều mình muốn. Có khi mình chê trách sao hoa xấu và nhỏ xíu, mà quên mất rằng đó là sự cố gắng của cái cây đó rồi. Cũng như vậy, trong cuộc sống không phải ai cũng có thể sống theo ý mình muốn, không phải ai cũng hoàn hảo và có những điều tốt đẹp cho mình. Học cách bao dung và tha thứ lỗi lầm của ai đó chính là đang bao dung cho chính bản thân. Vì chính bản thân mình cũnng nào có hoàn hảo. Bao dung khiến lòng rộng mở. Học về sự bao dung là học cách đặt mình vào vị trí của người khác để đồng cảm và chia sẻ những khó khăn của họ, cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn từ sự bao dung chúng ta dành cho mình và cho người khác. Chúa- Thiên sứ tình yêu đầy bao dung cho con người. Biết bao lỗi lầm chúng ta phạm phải Ngài hằng tha thứ và yêu thương. Vậy chúng ta hãy tha thứ cho tha nhân như Chúa cũng tha thứ cho chúng ta để yêu thương lại được kết nối yêu thương.

6. Chấp nhận sự thật và trân trọng sinh mệnh Mưa rơi xuống để hoa lai mọc lên, hoa nở rồi hoa lại tàn, rồi sẽ có những bông hoa khác mọc lên. Một bông hoa dù đẹp tới đâu cũng có ngày phải tàn úa và từ đó sinh ra hạt giống mới. Nhìn lá rơi, hoa tàn để hiểu rằng vốn dĩ sinh mạng của chúng ta cũng phải tuân theo quy luật tự nhiên như vậy. Mỗi bông hoa sinh ra có sứ mạng tô sắc cuộc đời, hay cung cấp mật ngọt cho ong bướm rồi cũng phải tàn úa. Điều này như nhắc nhở mình về quy luật bất dời của vạn vật trên trái đất và về phận con người. Sinh ra lớn lên rồi cũng có lúc trở về bụi tro, nó làm mình chấp nhận sự ra đi của ai đó một cách nhẹ nhàng hơn. Và cũng nhắc nhở mình về sự mong manh của sự sống mà biết trân trọng sinh mệnh của mình, sống cuộc đời có ý nghĩa hơn mỗi ngày. Như loài hoa kia đẹp bình dị nhưng luôn tỏa hương cho đời, chúng ta sinh ra lớn lên cũng làm những việc tốt lành tô thắm cuộc đời trong khả năng của mình nhé.Chúa ban cho mỗi người mỗi khả năng, mỗi tài năng khác nhau để chúng ta dùng nó sống thật tốt thân phận làm người.

7. Lòng biết ơn. Mỗi sáng chiều ngắm hoa là những lúc mình thấy trân trọng những điều mình đang có biết bao. Rằng mình được Đấng Tạo Hóa ban cho những món quà làm cuộc sống thêm thú vị là những bông hoa và hương thơm của nó. Mình học cách cám ơn từ những điều nhỏ nhất. Cám ơn khoảnh khắc còn được thảnh thơi, cảm ơn không khí trong lành. Cám ơn mình còn biết hạnh phúc, cám ơn mẹ mình cùng đồng hành trồng hoa, cám ơn những người yêu thương cùng mình thưởng thức cuộc sống cùng những vượt qua những khó khăn…Mình thấy yêu thương cuộc đời biết bao. Tỏ lòng biết ơn với Thiên Chúa muôn trùng cao cả khiến con người trở nên khiêm nhường trước mọi sự và Ngài yêu mến điều đó biết bao, Ngài biết sự kiêu ngạo là khởi nguyên cho mọi tội lỗi.

8. Sự thuần khiết: “Hãy sống như một bông hoa”:

Có một câu nói rất hay học trò gửi cho mình và nhờ mình dịch ra tiếng Việt, nguyên bản tiếng Anh là: “Has a bee ever landed on you, instead of getting scared, you aprreciate the possibility that you got confused for a flower?”

Mình cũng đi hỏi nhiều người biết về tiếng Anh và cảm nhận tâm hồn đẹp của họ, họ chia sẻ cho mình về ý nghĩa câu nói này. “Nếu như có một con ong đậu trên người bạn, thay vì sợ sệt, bạn có thể cám ơn vì con ong tưởng bạn là một bông hoa” Na cảm nhận. Và nếu Na được làm một bông hoa, Na sẽ khoe sắc đua nở mỗi ngày. “Mục đích sống của em sẽ là vươn sức sống, vươn nở ra đón ánh nắng, vì vốn dĩ mỗi bông hoa đều nở rộ, chẳng bông nào ganh đua với bông nào, chẳng bông nào so sánh mình với bông nào, chỉ ra sức vướn lên để nở rộ để mỗi người có một khóm hoa đẹp để ngắm nhìn”.

Chị Quyên, một người mình rất quý trọng vì sự tinh khiết trong tầm hồn và năng lượng tích cực và nhẹ nhàng chị mang đến cho cuộc đời chia sẻ:” Bạn có thể xem mình như nạn nhân bị ong tấn công hay trân trọng mình như một bông hoa, được ong bao quanh lấy mật, tình yêu và sự sợ hãi cũng như vậy. Tình yêu vượt trên sự sợ hãi mới mang đến hạnh phúc đích thực bên trong”.

Anh Chí Viễn, một người có tầm ảnh hưởng đến định hướng giáo dục chia sẻ: “Con ong tượng trưng cho khó khăn mà ta phải đối mặt. Thông thường khi con ong đậu vào người chúng ta sẽ sợ hãi và tìm cách trốn chạy. Nhưng nếu chúng ta nghĩ theo hướng khác, bởi vì chúng ta có tiềm năng hoặc năng lực thì khó khăn mới tìm đến ta để thử thách thì chúng ta sẽ không trốn chạy.”

Như cuộc sống của Jesus trong những năm ngắn ngủi ở nhân gian, Ngài cũng sống thân phận con người, cũng vui buồn đau khổ, nhưng Ngài vẫn sống vì tình yêu thương bao la cho con người và vẫn giữ được bản chất cao đẹp của Ngài là con Thiên Chúa. Ngài thật đáng tôn vinh muôn đời.

Cuộc sống là do chúng ta lựa chọn, hạnh phúc, sự đơn giản hay sợ hãi, ganh đua đều là việc hiểu giá trị bản thân và quá trình tu dưỡng bản thân mà có được…

Xin chúc bạn, sống như cái cây, bông như bạn mong muốn, mạnh mẽ vươn lên giữa giông bão để rồi khoe sắc tỏa hương những ngày nắng ấm. Lặng lẽ đến, lặng lẽ rời đi theo dòng xuôi tự nhiên của cuộc đời…

Bông hoa nhỏ trong Tình Yêu Chúa “Có Chúa, con có tất Cả”

86 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page